Gia đình 4 người nguy kịch, 1 trẻ tử vong do đốt than sưởi trong phòng kín

Ngày 26/1, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Việt Nam-Ba Lan (Nghệ An) mới cho biết, chiều 22/1, đã tiếp nhận 5 bệnh nhân trong một gia đình tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn nhập viện trong tình trạng ngộ độc khí carbon monoxide do đốt than sưởi trong phòng kín.

Năm bệnh nhân gồm: chị Nguyễn Thị Nga (20 tuổi), bà Nguyễn Thị Tiến (40 tuổi, mẹ ruột chị Nga), chị Đậu Thị Hạnh (17 tuổi, em chồng chị Nga) và 2 cháu bé: bé gái 18 tháng tuổi và bé trai 1 ngày tuổi con chị Nga.

Theo gia đình bệnh nhân, tối 21/1, vì chị Nga vừa sinh con thứ 2 được 1 ngày tuổi, thời tiết chuyển rét nên đã đốt than củi để xông cho sản phụ cũng như sưởi ấm cả nhà. Trong diện tích phòng kín khoảng 15m2, lò than sản sinh khí CO đã khiến cả 5 thành viên ngủ trong phòng bị nhiễm độc, bất tỉnh.

nguy-hai-do-dot-than-suoi-trong-phong-kin

Chị Hạnh đang được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện

Đến 5h30 phút sáng 22/1, khi người nhà mở cửa phòng, phát hiện bà Tiến và chị Hạnh đã rơi vào tình trạng khó thở, sùi bọt mép, cháu bé 18 tháng tuổi tím tái, nguy kịch. Ngay lập tức, các bệnh nhân được chuyển đi cấp cứu.

Tuy nhiên, bé gái 18 tháng tuổi đã tử vong sau ít phút, 2 bệnh nhân lớn tuổi được chuyển vào cấp cứu tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An.

Đến hôm nay (26/1), sau 3 ngày nhập viện điều trị, được các y bác sỹ nỗ lực cứu chữa, cả 4 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An sức khỏe tiến triển tốt hơn. Riêng bệnh nhân Nga cần theo dõi thêm tình trạng sức khỏe sinh sản tại khoa Sản do vừa sinh con.

Không sưởi bằng củi, than tổ ong trong phòng kín thời gian quá lâu

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, không nên sưởi ấm phòng bằng bếp than tổ ong hoặc củi trong phòng kín thời gian kéo dài quá 1 tiếng hoặc qua đêm sẽ dẫn tới nguy cơ phát sinh khí cacbonic, giảm khí oxy. Nếu để thời gian dài sẽ tới sức khỏe, thậm chí dẫn tới hiện tượng, hôn mê, tổn thương não, chết ngạt. ảnh hưởng Trong những đợt lạnh ở các năm trước đây, nhiều vụ tử vong do sưởi bằng than tổ ong, củi đã xảy ra

BS Dũng cũng lưu ý, với những gia đình dùng đèn sưởi, điều hòa nhiệt độ chiều nóng để tăng nhiệt độ trong phòng, cần chú ý nhiệt độ để phù hợp, không để quá nóng. Nhiều trẻ sơ sinh, da mỏng, nếu để quá gần đèn sưởi sẽ dẫn tới hiện tượng bỏng da.

Thanh Xuân

(Univadis)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Truyền hình trực tuyến `Ứng phó nhanh với bệnh Tay Chân Miệng`

Dụng cụ sưởi ấm trong giá rét: “Lạnh người” vì... sưởi ấm

Hội chứng Rubella bẩm sinh: Hiểm họa với thai nhi